Tết 2024

Cách chọn nước tương an toàn, chất lượng

Chọn nước tương phải xem cụ thể nó dùng để nấu hay để chấm

Có thể bạn không để ý, nhưng nước tương cũng được chia thành2 loại rõ rệt, loại dùng để xào nấu với thức ăn khác và loại dùng để chấm trựctiếp. Hai loại này có khác nhau về quy trình chế biến và tiêu chuẩn vệ sinh.

- Nước tương dùng để chấm: Có thể rót ra chấm ăn trực tiếp hoặc trộn salad,... Vì được sử dụng trực tiếp nên yêu cầu chất lượng vệ sinh an toàn của loại này rất cao, đảm bảo không gây hại đến sức khỏe người dùng khi ăn trực tiếp như vậy.

- Nước tương dùng để nấu: Loại này dùng để điều chế với các món ăn, tức là phải làm nóng lên (khử trùng) trước khi ăn. Nước tương loại này tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh thấp hơn so với loại trên.

Xem thử nó được ủ lên men truyền thống hay chế biến theo công thức

Cũng giống như nước mắm được phân loại lên men truyền thốnghay chế biến theo công thức công nghệ, nước tương cũng chia thành 2 loại tương tự:

- Nước tương lên men truyền thống: dùng đậu tương ủ lên mentự nhiên.

- Nước tương chế biến: dùng "dung dịch protein thủy phân" (tức là dung dịch acid amin) để điều chế ra. Loại này nếu kỹ thuậtgia công không tốt, trong quá trình protein thủy phân sẽ sinh ra chất có hạicho cơ thể.

2 loại này sẽ có khác nhau về giá bán và chất lượng hương, vị. Đương nhiên chọn loại truyền thống vẫn hơn, nhưng bạn có thể xem xét thói quen,sở thích và lợi ích sử dụng để cân nhắc, lựa chọn.

Xem chỉ số "nitơ acid amin" trong thành phần nước tương

Đây là chỉ số để đánh giá nước tương tốt hay không tốt (dinh dưỡng và chất lượng). Bạn có thể xem nó ở bảng thành phần được dán trên chai nước tương.

Thông thường, hàm lượng "nitơ acid amin" càng cao chất lượng nước tương càng cao, hương vị cũng sẽ càng đậm đặc. Dựa theo tiêu chí này, có thể phân nước tương thành các loại khác nhau:

- Nước tương đạt chất lượng: Hàm lượng "nitơ acidamin" không thấp hơn 0,4g/100ml.

- Nước tương đặc biệt: Hàm lượng "nitơ acid amin"có thể đạt đến 0,8g/100ml.

Xem nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng

Nước tương có cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập ngoại,giá bán và chất lượng của chúng khác nhau. Để đảm bảo mua hàng đúng giá, đúng chất lượng, bạn cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ (nước tương của Nhật thường được đánh giá cao), uy tín thương hiệu và chọn mua từ điểm bán uy tín (nhất là với nước tương ngoại nhập). 

Thêm nữa cần kiểm tra hạn sử dụng để tránh mua hàng hết hoặc sắp hết hạn không tốt cho sức khỏe khi dùng. Cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng bao bì bảo quản trước khi mua vì nếu chai nước tương bị hở nắp hay tổn hại bao bì, nướctương trong chai có thể bị hư hỏng.

Sưu tầm